การงานอาชีพ


การทำงานร่วมกันเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ


ตอนนี้ผมมีเรื่องอยากจะมาแชร์นิดหน่อยครับ เกี่ยวกับเรื่องการทำงานเป็นทีม อันที่จริงผมเคยมองว่าการทำงานเป็นทีมนี่เป็นเรื่องที่ไม่น่ายากนะ แค่ไม่ทะเลาะกันมันก็น่าจะทำงานได้แล้ว แต่หลังจากพอได้มาทำงานแล้ว ผมก็พบว่าการทำงานเป็นทีม จริงๆ มีอะไรจุกจิกที่คุณควรจะต้องทำเป็นนิสัย ทีมของคุณจึงจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

.

ถึงแม้ว่าในทีมแต่ละคน ต่างคนจะต่างรับผิดชอบงานกันคนละอย่างก็ตาม ในเชิงของความรู้เชิงวิชาชีพ มันอาจไม่เกี่ยวข้องกัน เช่น Sales, Engineer และ Admin สามคนนี้รู้กันคนละอย่าง แต่การจะปิดโปรเจคต์นึงให้ลงตัวได้ ทั้งสามคนต้องทำงานร่วมกัน ดังนั้นถึง Main Tasks จะแตกต่างกันตาม Job Description แต่ผมคิดว่ามี Secondary Tasks ที่ทุกคนควรจะต้องทำเหมือนๆ กัน มีด้วยกัน 7 ข้อ ดังนี้ครับ

.

1. รู้วัตถุประสงค์ของทีม – เข้าใจว่าการทำงานร่วมกัน ทำไปเพื่อให้ได้อะไรกลับมา จะได้ไม่หลงทางเวลาต้องมีการตัดสินใจเกิดขึ้นระหว่างการทำงาน

.

2. รู้บทบาทและขอบเขตงานของเราเอง – ต้องรู้ให้ชัดว่าเราต้องทำอะไรเพื่อทีมบ้าง งานที่เราทำได้คืออะไร งานที่เราต้องทำคืออะไร ขอบเขตมีมากน้อยแค่ไหน

.

3. ให้ทุกคนรู้บทบาทและขอบเขตงานของเรา – เรารู้คนเดียวไม่ได้แปลว่าคนอื่นจะรู้ด้วย ทำความเข้าใจกับคนในทีมให้ดีๆ ว่าเรามีหน้าที่อะไรยังไงบ้าง

.

4. รู้บทบาทและขอบเขตงานของทุกคนในทีม – ในมุมกลับกันเราก็ต้องรู้เช่นกันว่าใครมีหน้าที่ทำอะไร เวลามีกรณีใดๆ เกิดขึ้น จะได้รู้ว่าควรจะต้องไปคุยกับใครเพื่อขอความช่วยเหลือ

.

5. ให้ทุกคนรู้บทบาทและขอบเขตของคนอื่นๆ ในทีม – ปรับความเข้าใจให้ตรงกัน เข้าใจให้เหมือนกัน เพื่อลดความสับสนและซับซ้อนในการทำงาน

.

6. อย่ากลัวที่จะต้องคุย – เมื่อรู้งานของกันและกันจนหมดแล้ว พอถึงจังหวะที่ต้องประสานงาน ตามงาน เร่งงาน หรือส่งงาน ก็อย่าเกรงใจที่จะติดตามกันและกัน ถ้ามีการโอนงานที่ไม่ได้อยู่ในขอบเขตของเรามาให้ เราต้องแย้ง และถ้างานของเราเองถูกโอนไปให้คนอื่น เราก็ต้องแย้งเช่นกัน และถ้าหากมีปัญหาอะไรในตัวงาน ก็ควรจะคุยกันทันที เพราะการที่รอคอยให้ปัญหาหมักหมมนั้น ส่งผลต่อประสิทธิภาพของงานเป็นอย่างมาก

.

7. เรียนรู้งานของกันและกัน – ไม่มีทีมใดจะอยู่จีรังยั่งยืน ถึงวันหนึ่งสมาชิกในทีมก็ต้องเปลี่ยนไป สิ่งที่เราควรทำคือการเรียนรู้งานของเพื่อนร่วมงาน และแบ่งปันความรู้ในงานของเราให้เพื่อนร่วมงาน เพื่อที่วันหนึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของทีม จะได้ไม่เป็นวิกฤติการณ์

.

อ่านแล้วง่ายมาก ทำไม่น่ายาก แต่ไม่น่าเชื่อว่าทั้ง 7 ข้อนี้ขัดกับ Nature ของคนไทยมากๆ คนไทยขี้เกรงใจ บางทีได้รับงานที่ไม่ตรงกับเนื้องานตัวเองมาก็ไปรับทำ สุดท้ายงานล้นและผลงานออกมาไม่มีประสิทธิภาพเท่าให้คนที่เป็นเจ้าของงานทำ หรือรับงานไปแล้วติดปัญหา แต่กลับไม่พูด เงียบ จนสุดท้ายก็ไม่ได้ทำซักที

.

ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบล๊อกนี้จะเกิดประโยชน์กับผู้อ่านไม่มากก็น้อย ผมขอแถมให้อีกข้อเล็กก็แล้วกันนะครับ

.

“การทำงานเป็นทีมเป็นงานของทุกๆ คน แต่การเริ่มต้นสร้างทีมที่ดี ต้องเริ่มจากตัวคุณเอง”